Nguyễn Quốc Huy mất hơn 10 năm mang mây mù, hơi ẩm vào tranh sơn mài

29/10/2020 22:08

23 tác phẩm sơn mài mới nhất của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy vừa được triển lãm tại TP.HCM vào tối 28-10. Anh đã mất hơn 10 năm tìm ra kỹ thuật mang mây mù, sương, khói vào trong những tác phẩm sơn mài tưởng chừng như khô cứng.

Sau 2 năm sau thành công của triển lãm cá nhân đầu tiên có chủ đề "Miền cổ tích" tại trung tâm văn hoá Hàn Quốc (Hà Nội), họa sĩ Nguyễn Quốc Huy (Huy sơn mài) tổ chức triển lãm cá nhân thứ 2 tại TP.HCM mang tên "Legendary" với 23 tác phẩm sơn mài, ghi dấu hành trình của anh qua những miền đất huyền thoại.

Mỹ thuật - Nguyễn Quốc Huy mất hơn 10 năm mang mây mù, hơi ẩm vào tranh sơn mài

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy tại triển lãm “Legendary” ở TP.HCM

Huy sơn mài đã tự làm khó bản thân mình, anh mất hơn 10 năm chỉ để tìm ra kỹ thuật mang mây mù, sương, khói, hơi ẩm vào trong những tác phẩm sơn mài của mình sau rất nhiều lần thất bại.

Ngoài ra, anh cũng đã từng dành ra nhiều năm để tìm ra bí quyết để những bức tranh sơn mài không bị xỉn màu bởi sơn mài dễ bị tác động của thời tiết.

Điều đặc biệt ở tranh của Huy sơn mài là anh không dùng bột màu mà sử dụng kim loại. Anh phải biến kim loại vốn là chất liệu nặng thành chất liệu nhẹ đưa vào tranh. Việc làm này được anh ví như húc đầu vào đá.

"Một bức tranh sơn mài nhỏ, tôi mất khoảng 5 tháng để hoàn thành. Còn tranh lớn mất từ 14-15 tháng. Cá biệt có bức tôi làm 3 năm mới xong. Đó là bức tranh về chùa Trấn Quốc, có kích thước 1,6m x 2,42m, cũng là bức tranh lớn nhất của tôi đến thời điểm này", Huy sơn mài cho biết.

Việc họa sĩ họa sĩ Nguyễn Quốc Huy theo đuổi vẽ tranh sơn mài theo cách riêng của mình khá liều lĩnh và anh quyết làm bằng được. Anh vẽ tranh ít sắc và kiệm màu, tương phản nhẹ. Đây cũng là thế yếu của sơn mài và anh đã biến thế yếu của chất liệu thành điểm mạnh của bản thân, để khác với những họa sĩ khác.

Mỹ thuật - Nguyễn Quốc Huy mất hơn 10 năm mang mây mù, hơi ẩm vào tranh sơn mài (Hình 2).

Lần đầu họa sĩ Nguyễn Quốc Huy triển lãm nhiều tranh sơn mài về mây mù, sương, khói 

"Đơn sắc chỉ là bề mặt nhưng thực tế có nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu chuyển sắc một ít. Đối với sơn mài, càng ít bao nhiêu thì càng khó bấy nhiêu. Tôi đang tự làm khó mình", Huy sơn mài cho biết thêm.

Chủ đề anh chọn để vẽ thường là các danh lam thắng cảnh có bề dày lịch sử, những mảnh đất linh thiêng, vùng đất đẹp về phong thủy. Tranh của anh vẽ rất nhiều lớp, tạo chiều sâu.

Hơn 30 năm đam mê, sáng tạo và gắn bó với sơn mài, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy là một trong những họa sĩ đương đại sở hữu một kho tàng tác phẩm sơn mài đồ sộ. Anh cũng là người có công đưa sơn mài Việt Nam ra thế giới khi tham gia nhiều triển lãm quốc tế.

Triển lãm "Legendary" của Huy sơn mài diễn ra từ 28-10 đến 28-11, tại House of Fritz Hansen Saigon, số 215G6 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM.

Theo TTO

Bạn đang đọc bài viết "Nguyễn Quốc Huy mất hơn 10 năm mang mây mù, hơi ẩm vào tranh sơn mài" tại chuyên mục MỸ THUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0969.989 247hoặc gửi về địa chỉ email (thoibaovhnt@gmail.com).