PV: Thưa NSND Ứng Duy Thịnh. Ông có thể khái quát một số xu hướng sáng tác múa hiện nay. Bởi vì sáng tác liên quan đến tác phẩm và tác giả, ảnh hưởng trực tiếp đến tồn tại, phát triển nghệ thuật múa. Hơn nữa trước đại hội cần có một cái nhìn khách quan, toàn diện, điều này có thể giúp nhận diện rõ hơn hiện thực, đặc biệt góp phần định hướng cho hành trình tiếp theo.
NSND ƯDT: Nói đến xu hướng sáng tác là nói đến phương pháp sáng tác. Đây là vấn đề lớn, vấn đề của toàn ngành. Nói đến phương pháp hay xu hướng sáng tác múa đầu tiên phải kể đến ngôn ngữ múa, ngôn ngữ tác phẩm. Nói cách khác là nói đến một phương thức biểu hiện đang tồn tại trong hiện thực đời sống nghệ thuật múa hiện nay. Thực tế cho thấy, cấu tạo ngôn ngữ múa trong tác phẩm chính là sự biểu hiện, hay nói cách khác đó là sự phản ánh tính tiên tiến hay tính dân tộc đậm hay nhạt, dân tộc hay không dân tộc, đổi mới hay không đổi mới... Xin được tóm lược một số phương pháp sau:
Xu hướng sử dụng ngôn ngữ múa để diễn tả nội dung câu chuyện. Hay nói cách khách đó là nội dung được minh họa bằng múa. Tuy nhiên quan niệm này đi ngược lại quy luật phát triển. Tác giả không kể đến hiện thực đời sống nghệ thuật biểu diễn đã thay đổi với nhiều mối quan hệ khác nhau. Ngay cả khán giả hiện nay so với những năm trước đây, tự thân đã mang trong mình những yếu tố thẩm mỹ mới của thời đại, đồng thời chính khán giả đang có những đòi hỏi mới.
Xu hướng tiếp nhận ngôn ngữ múa từ nước ngoài một cách ồ ạt, thiếu chọn lọc. Tác phẩm trở thành phép cộng của nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau. Cách suy nghĩ này đã đưa đến hệ quả đó là đánh mất “cái tôi tác giả”, làm nhạt nhòa bản sắc dân tộc của tác phẩm. Tính dân tộc, bản sắc dân tộc là tiêu chí đầu tiên để đánh giá giá trị tác phẩm. Chính vì thế mọi thái độ mang tính “học lỏm” đôi ba chiêu của nghệ thuật múa nước ngoài, ứng dụng một cách tùy tiện, bản năng và sẽ là “lợi bất cập hại. Trong khi đó chúng ta đang cần một sự phát triển chất lượng, mang tính chuyên nghiệp cao.
Xu hướng sáng tác không quan tâm đến nội dung, không đặt vấn đề tác phẩm cần hướng tới cái gì miễn là tạo ra vẻ đẹp của cơ thể người diễn viên. Họ quan niệm rằng “múa là nghe nhạc bằng mắt”. Vì thế mục đích để mọi sáng tạo ngôn ngữ múa của tác phẩm khơi thác được triệt để góc cạnh, đường nét, khoảng cách, tầm cao thấp trong mối quan hệ với tính chất âm nhạc. Xu hướng này thực tế không nhiều.
PV: Lâu nay, người ta hay nói đến nghệ thuật múa đương đại, theo ông điều này nên được hiểu thế nào?
NSND ƯDT: Theo tôi,múa đương đại là một khái niệm mở. Nó tồn tại trong trạng thái liên tục chuyển động và liên tục thâu nhận vào mình những biểu hiện mới của đời sống đương đại. Trước hiện thực mới, đối tượng sáng tác có nhiều thay đổi, nhu cầu thẩm mỹ mới, sự giao lưu văn hóa múa với thế giới với tốc độ nhanh, ồ ạt... cần có bản lĩnh trong quá trình giao lưu tiếp biến, bổ sung và làm giàu thêm cho múa dân tộc. Nghệ thuật múa với tính đặc thù, có thể nói là một tổ chức lao động mang tính tổng hợp, ở đó là một chuỗi các thành tố nghệ thuật được phối kết hợp với nhau để hình thành lên tác phẩm trước khi tác phẩm bước lên sân khấu như: Ngôn ngữ múa, âm nhạc, diễn viên (nghệ thuật biểu hiện), thiết kế mỹ thuật.
Tất cả các yếu tố trên phải phù hợp và đáp ứng được thẩm mỹ của thời đại. Và đương nhiên múa đương đại xuất hiện là một tất yếu, phù hợp với quy luật phát triển. Điều này thực tế đã chứng minh qua hàng loạt các tác phẩm trong các cuộc thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật múa trong những năm qua.
PV: Thưa NSND Ứng Duy Thịnh, ông nghĩ thế nào về giao lưu với văn hóa múa thế giới, ưu điểm và hạn chế ?
NSND ƯDT: Giao lưu, hội nhập với thế giới là điều kiện thuận lợi trong việc tiếp thu tinh hoa múa nước ngoài. Giao lưu để tiếp thu, tái tạo như thế nào là câu hỏi và luôn cần câu trả lời của cả một ngành. Quá trình tìm và chọn lọc để ứng dụng tinh hoa múa thế giới vào nghệ thuật múa chuyên nghiệp Việt Nam đã diễn biến đầy cam go, phức tạp. Chúng ta “với ra thế giới”, hội nhập với múa thế giới để góp phần vào sự phát triển và làm giàu
thêm nghệ thuật múa dân tộc, là một điều kiện tích cực cho văn hóa bản địa phát triển. Điều này sẽ khác hẳn với thói quen khi cho rằng hội nhập là cơ hội để tranh thủ đưa về một số sản phẩm nghệ thuật cụ thể.
Cũng khá nhiều tác giả biên đạo Việt Nam qua giao lưu với múa thế giới đã trở nên tự tin hơn trong sáng tạo của mình. Họ có đầy đủ bản lĩnh chuyên môn để phân tích, đối chiếu, bóc tách, rút tỉa và vận dụng những gì phù hợp với múa Việt Nam. Thiết nghĩ đây là một biểu hiện tích cực đối với những tác giả đam mê với nghề nghiệp với sáng tạo. Hay nói một cách ví von là giao lưu với múa nước ngoài, càng yêu nghệ thuật múa Việt Nam hơn. Tuy nhiên, không ít tác giả chưa đầy đủ bản lĩnh để phân biệt được thế nào là tinh hoa múa nước ngoài, không có khả năng phân biệt được đâu là cái hay, đâu là cái dở, cái mới, cái cũ đã lỗi thời từ bên ngoài. Nếu không trang bị cho mình một bản lĩnh chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp sẽ mắc những sai lầm trong quá trình tiếp thu với văn hóa thế giới nói chung và nghệ thuật múa thế giới nói riêng.
Trong những năm qua, từ thập kỷ tám mươi của thế kỷ trước cho đến nay, múa hiện đại nước ngoài bắt đầu xuất hiện và ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật múa chuyên nghiệp Việt Nam. Sự ảnh hưởng và chi phối khá mạnh mẽ và kết quả cho thấy, múa hiện đại với nhiều biểu hiện sinh động và có hiệu quả đã trở nên một dòng múa quan trọng trong việc tạo dựng một phương pháp mới trong nghệ thuật xây dựng tác phẩm múa đương đại Việt Nam. Điều này được biểu hiện ở công tác đào tạo, biểu diễn, nghiên cứu lý luận, đặc biệt trong lĩnh vực sáng tác múa chuyên nghiệp.
Giao lưu, hội nhập văn hóa nói chung và nghệ thuật múa nói riêng sẽ giúp cho chúng ta thấy một bức tranh lớn hơn. Ở đấy những người làm nghề nghiêm túc có thể so sánh, đối chiếu để rồi “biết người biết ta” từ đó tạo một tâm lý “cạnh tranh” trong phát triển. Tìm cái hay cái đẹp của một nền văn hóa khác, rút tỉa, bổ sung làm giàu nghệ thuật múa Việt Nam. Nhưng trước hết, làm giàu cho chính mỗi tác giả trong hoạt động nghề nghiệp, nâng cao tính chuyên nghiệp trong tư duy sáng tạo, trong tổ chức biểu diễn, tìm con đường ngắn nhất đến khán giả với cách biểu đạt mới, phù hợp với thẩm mỹ đương đại.
Thực chất cũng là điều kiện để ngành múa Việt Nam phát triển, mỗi cá nhân tác giả tự làm giàu cho mình bằng cách tiếp cận, học hỏi một cách khoa học trên tinh thần trách nhiệm cao. Trách nhiệm của công dân và trách nhiệm của nghệ sĩ.
PV
Link nội dung: http://cms.webnew.tech/mua-duong-dai-xuat-hien-xu-the-tat-yeu-phu-hop-voi-quy-luat-phat-trien-a2837.html